๑๙.๑๐.๕๐

ภาษาอังกฤษกับเด็กเล็ก


ในโลกของการสื่อสารไร้พรมแดนในปัจจุบัน ภาษาอังกฤษเข้ามาบทบาทต่อชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อยๆ อย่างหลีกเหลี่ยงไม่ได้ เด็กไทยของเรารจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ไม่เพียงแค่อ่านออก เขียนได้ แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสามารถนำไปใช้ได้อย่างฉะฉานชัดเจน และอาจจะเป็นไปได้ว่าในทศวรรษหน้าบุตรหลานของเราอาจมีความจำเป็นที่จะต้องเรียนภาษาอื่นเพิ่มเติมอีกภาษาหนึ่งก็ได้
ถ้าถามว่าเด็กวัย 3-6 ขวบ พร้อมสำหรับการเรียนรู้ด้านภาษาหรือยัง คำตอบที่ได้รับจากผู้ที่มีประสบการณ์ ด้านการสอนภาษาก็คือ เด็กวัย 3-6 ขวบนั้น เป็นวัยแห่งการเรียนรู้เลยทีเดียว และวิธีการสอนภาษาที่จะนำมาใช้จะต้องเป็นการเรียนการสอนที่ทำให้เด็ก ๆ รู้สึกสนุกสนาน ควบคู่กับการเรียนได้ ซึ่งจะทำให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด เพราเด็กในวัยนี้เป็นวัยที่ต้องทำให้เกิดความสนใจ สนุกสนาน และ เกิดความรู้สึกว่าการเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องง่ายและสนุก นอกจากนี้เด็กจะซึมซับสำเนียงการพูดได้ใกล้เคียงกับเจ้าของดภาษามากที่สุด
สำหรับเด็กวัยนี้ ควรใช้วิธีการสอนที่เน้นธรรมชาติ โดยการซึมซับภาษาให้เกิดความคุ้นเคย และควรใชสื่อการสอน เช่น เกม ตุ๊ก การ์ตูน เพลงให้เด็กได้ตอบโต้เพื่องสร้างความมั่นใจ และกล้า แสดงออกส่วนการสอนคำศัพท์นั้น ควรใช้ภาพประกอบ และมีกิจกรรมที่เด็ก ๆ ได้ทำคู่กันไป เช่น การนำภาพต่าง ๆ ไปซ่นไว้ตามมุมห้อง ให้เด็กได้สนุกไปกับการค้นหา และเข้าใจคำศัพท์ไปด้วย
ดังนั้น การเรียนภาษาด้วยวิธีธรรมชาติ ก็คล้าย ๆ กับการให้เด็กฝึกพูดภาไทยโดยไม่จำเป็นที่จะต้องเน้นให้เด็กท่องคำศัพท์แบบนกแก้วนกขุนทองอีกต่อไป การเรียนด้วยวิธีธรรมชาตินี้ จะทำให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาได้เร็วขึ้น ซึ่งเด้กจะเรียนรู้ด้านการพูด และเข้าใจภาษาได้เร็วกว่าวิธีสอนแบบดั้งเดิม












................................................................



ไม่มีความคิดเห็น: